Kính thưa:
- Các vị đại biểu!
- Toàn thể các Thầy, Cô giáo!
Hôm nay, Tôi được vinh dự đến dự và chủ trì Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai và triển khai phương hướng nhiệm vụ học kỳ II năm học 2019-2020; gắn với tổng kết công tác Phổ cập giáo dục năm 2019 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2020.
Trong học kỳ vừa qua: Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo, cũng như các em học sinh có nhiều cố gắng, tạo được sự chuyển biến tốt trong công tác nhận thức, công tác giảng dạy…
Huy động trẻ đến trường đạt kế hoạch đề ra: Tỷ lệ huy động khá cao (trẻ 5 tuổi đạt rất cao: 99,72% và trẻ 6 – 14 tuổi đi học đạt trên 99,39%) đặc biệt huy động được 19 trẻ khuyết tật học chương trình hòa nhập ở các bậc học (tạo cho các em sự tự tin không mặt cảm, phấn đấu vươn lên với nghị lực bản thân và sự giúp đỡ của cộng đồng).
Công tác kiên cố hóa trường lớp cũng được đầu tư, chiếm 55,9%.
Phong trào xây dựng trường chuẩn, trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trường học thân thiện, học sinh tích cực cũng được chú trọng, toàn huyện 23 trường đạt chuẩn quốc gia vượt kế hoạch (mầm non 04; tiểu học 13, THCS 06) tăng 6 trường so với cùng kỳ; 42 trường đạt chuẩn xanh, sạch, đẹp an toàn.
Từ quyết tâm cao cho thấy các xã thẩm định nông thôn mới các xã tiêu chí số 14 về giáo dục đều đạt.
Tổ chức cán bộ: trong những năm gần đây cán bộ, giáo viên rèn luyện tốt được quan tâm các cấp ủy đảng nên Toàn huyện có 1.407 cán bộ, giáo viên trong đó đảng viên 1041 đảng viên chiếm 74% .
Tham mưu ủy ban huyện về công tác khảo sát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các điểm trường ( việc nói từ lâu mà làm chưa được nay tiến hành hoàn thành các thủ tục).
Qua kết quả đánh giá nêu trong báo cáo sơ kết và 1 số công việc giao cho ngành giáo dục thời gian qua cho thấy ngành giáo dục huyện nhà đang duy trì và phát triển tốt vai trò tham mưu, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục ở địa phương.
Công tác phổ cập giáo dục đúng độ tuổi được chú trọng, 9/9 xã đều duy trì tốt. Công tác xóa mù chữ được các cấp các ngành, cũng như ngành giáo dục quan tâm thường xuyên. Đến nay thì 9 xã, thị trấn chúng ta đạt chuẩn xóa mù chữ, tiếp tục duy trì và đạt chuẩn về phổ cập GD mầm non, phổ cập Giáo dục Tiểu học ĐĐT, phổ cập Giáo dục THCS.
Tuy nhiên trong chỉ đạo việc dạy và học trong học kỳ I năm học 2019-2020 ngành giáo dục của huyện nhà cũng còn một số khó khăn hạn chế cần khắc phục trong học kỳ II, đó là:
Hệ thống trường trọng điểm, trường chất lượng cao phát triển còn chậm.
Tỷ lệ học sinh lưu ban bỏ học ở hai cấp Tiểu học, THCS tăng hơn so với năm học trước, có 21 em bỏ học. Đây là dấu hiệu đáng lo.
Lãnh đạo một số đơn vị thiếu chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, khả năng dự báo, năng lực quản lý, điều hành còn hạn chế.
Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo vẫn còn thừa, thiếu cục bộ; hiện còn thiếu giáo viên mầm non, nhưng thừa giáo viên tiểu học và Trung học cơ sở.
Chất lượng giáo dục và đào tạo tăng chậm, chưa đồng đều giữa các đơn vị, giữa các trường trên cùng địa bàn; vẫn còn một số cán bộ giáo viên chưa làm hết tinh thần trách nhiệm với trường, với lớp.
Công tác kiểm tra đánh giá thiếu chặt chẽ. Thăm lớp dự giờ còn có sự chuẩn bị trước từ đó đánh giá cũng chưa xác thực tế.
Công tác phổ cập và công tác xóa mù chữ có mặt chưa vững chắc.
Thưa toàn thể các đại biểu!
Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót ở học kỳ I, toàn Ngành tập trung thực hiện một số công tác trọng tâm trong học kỳ II năm học 2019-2020 như sau:
Một là: Cấp ủy, Chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ học năm học 2019-2020.
Đặc biệt trong thời gian tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona diễn biến hết sức phức tạp. Tăng cường tuyên truyền cho giáo viên và học sinh và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường: Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn…Thường xuyên theo dõi, nắm tình hình diễn biến của dịch bệnh theo văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, Sở, ngành tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện…, phối hợp với cơ quan y tế có biện pháp chủ động phòng, chống dịch, xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.
Đối với UBND các xã thị trấn khi kế hoạch sắp xếp trường lớp giảm bớt các điểm lẽ kg hợp lý. yêu cầu địa làm tốt khâu tuyên truyền với phụ huynh học sinh về tinh thần trách nhiệm của mình.
Hai là: Phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, thái độ về học tập và rèn luyện của học sinh. Có giải pháp giảm bớt thấp nhất học sinh bỏ học.
Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa công tác giáo dục nhằm thu hút mọi nguồn lực của toàn xã hội chăm lo sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện nhà.
Ban Giám hiệu phải là trung tâm đoàn kết, sự đồng thuận thống nhất cao trong quan điểm cũng như trong công việc thể hiện tính tiên phong gương mẫu trong công việc cũng như lối sống.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong các đơn vị trường học, đoàn kết nhất trí tạo thành sức mạnh tổng hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ba là: Kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản nhằm thực hiện có hiệu quả công tác Quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn huyện.
Tăng cường công tác bồi dưỡng giáo dục đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng cho yêu cầu nhiệm vụ phát triển sự nghiệp trong giai đoạn mới.
Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học, và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, công tác xóa mù chữ.
Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở các lớp bán trú, các loại bánh kẹo nước uống căn tin (Cấm bán hàng rong ở trước cổng trường).
Bốn là: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy
Tập trung giám sát, chấn chỉnh, ngăn ngừa các tiêu cực về lạm thu, dạy thêm học thêm kg đúng quy định
Cuối cùng một lần nữa thay mặt UBND huyện xin đến các các quý đại biểu, các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục lời chúc sức khỏe và thành công.
Xin trân trọng cám ơn!